Những giải pháp hữu hiệu giúp bảo vệ nguồn nước sạch hiện nay

Để tiết kiệm tối đa được nguồn nước sinh sạch hữu hạn thì mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức sử dụng nước một cách tiết kiệm nhất. Giải pháp bảo vệ nguồn nước sạch sinh hoạt gia đình hợp vệ sinh hàng đầu hiện nay. Nước sinh hoạt luôn là một phần của nguồn sống con người. Mỗi tháng các gia đình đều phải trả phí cho việc sử dụng nước của mình qua thiết bị đo lưu lượng nước sinh hoạt  đồng hồ nước và tất nhiên họ phải chắc rằng nguồn nước sinh hoạt thực sự hợp vệ sinh.
Giải pháp đảm bảo nguồn nước sạch

1. Nguồn nước sinh hoạt gia đình hợp vệ sinh là như thế nào?
Theo các nhà nghiên cứu, mỗi con người cần phải có ít nhất là 1,5 lít nước cung cấp cho cơ thể. Không những vậy, chúng ta vẫn cần nước để trong sinh hoạt, và sản xuất hàng ngày như: tắm, giặt, vệ sinh nhà cửa, bảo quản và chế biến thực phẩm, cứu hỏa và các nhu cầu trong sản xuất khác nữa,…
Nước còn chính là giải pháp giúp cho chúng ta phòng tránh được nhiều loại bệnh qua đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, viêm gan A và các loại bệnh ngoài da, bệnh về mắt, bệnh phụ khoa….
Tuy vậy, chỉ nguồn sạch mới mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời đúng nghĩa. Vậy, nước sạch là rất cần thiết cho chúng ta, là nguồn tài nguyên quý giá không phải là vô tận. Bởi thế mà con người phải có ý thức bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước sạch.
***Thế nào được gọi là hợp vệ sinh và sạch ?
Thứ nhất, nguồn nước được coi là nước sạch trước hết là phải trong, không có màu, không có mùi và vị lạ gây ra tình trạng khó chịu cho người sử dụng, cũng như không chứa các mầm bệnh và các chất độc hại.
Thứ hai, nước sạch cũng phải đạt các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn của QCVN 02-BYT.
Hiện nay nguồn nước sạch thường gồm có:
+ Các hệ thống cung cấp nước tập trung (nước máy): Nước lấy trực tiếp từ giếng khoan hay sông, hồ phải được đưa qua hệ thống xử lý dàn mưa, bể lắng, bể lọc… rồi vào bể chứa lớn từ đó theo đường ống dẫn về cho các hộ gia đình sử dụng.
+ Nước mưa.
+ Nước giếng khơi.
+ Nước giếng khoan
Tích nước mưa tiết kiệm nước

     2.  Những giải pháp bảo vệ nguồn nước sinh hoạt gia đình hợp vệ sinh
Giải pháp thứ nhất: Giữ sạch nguồn nước
Bảo vệ nguồn nước bằng cách nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước như: không vứt rác bừa bãi, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch, không dùng phân tươi làm phân bón, và nên sử dụng thuốc trừ sâu theo đúng hướng dẫn, và đặc biệt hạn chế tối đa hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.
Giải pháp thứ hai: Tiết kiệm nước sạch
Sử dụng tiết kiệm nguồn nước tránh gây sự lãng phí khi sử dụng nước thì bạn nên tắt vòi nước khi đang đánh răng, kiểm tra và bảo dưỡng cải tạo lại những đường ống dẫn nước hay những bể chứa nước nhằm chống sự thất thoát của nước. Hãy tận dụng các nguồn nước thiên nhiên nước nhiên, các loại sinh hoạt như rửa rau, vo gạo vào việc cọ rửa tưới cây.

Giải pháp thứ ba: Xử lý phân thải
Đừng quên có những kế hoạch thu gom với hố ủ vệ sinh hợp lý tránh tình trạng xả tràn lan trực tiếp ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm.
Giải pháp thứ tư: Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác
Nên có biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt trước khi thải trực tiếp ra môi trường tránh gây ô nhiễm nguồn nước.
Giải pháp thứ nhất: Xử lý nước thải
Cần có hệ thống xử lý nước thải do sinh hoạt (cống ngầm kín) rồi đổ ra hệ thống cống chung tránh tình trạng xả tràn lan gây ô nhiễm .Nước thải công nghiệp, y tế cần phải xử lý theo quy định môi trường trước khi thải ra cộng đồng.
Vì cuộc sống, vì chúng ta, hãy hành động ngaý hôm nay. Hãy cùng xã hội áp dụng những giải pháp bảo vệ nguồn nước sinh hoạt gia đình nhé.

0 nhận xét: