Phải làm gì khi đồng hồ nước gặp sự cố

Việc sử dụng đồng hồ nước lâu dài mà không qua bảo dưỡng định kỳ cũng như đồng hồ nước đã quá cũ thì khó có thể tránh khỏi những hỏng hóc hay sự cố kỹ thuật. Vậy phải giải quyết vấn đề này như thê nào để đạt được kết quả tốt nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết này nhé.

Trong nhiều năm làm việc với ngành cấp nước chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp người dân và doanh nghiệp lãng phí tiền cho các sự cố nhỏ nhặt chỉ vì không biết cách xử lý khi đồng hồ nước gặp sự cố. Thực tế với việc có quá nhiều nguồn nước và loại đồng hồ trên thị trường đưa vào sử dụng thì việc có một số gặp sự cố là điều không thể tránh khỏi tuy nhiên nếu biết cách chúng ta hoàn toàn có thể xử lý nó mà không cần thay mới hoặc gọi các dịch vụ sửa chữa bên ngoài.

Làm thế nào khi đồng hồ nước bị hỏng


Đầu tiên hiện tượng đồng hồ nước ngừng quay

Đây là trường hợp mà nhiều người gặp nhất khi mà nước vẫn cứ liên tục chảy qua mà kim và chỉ số đồng hồ thì cứ đứng im một chỗ. Khi gặp trường hợp này chúng ta không nên lo lắng mà bĩnh tĩnh kiểm tra xem từ đầu nguồn nước đến đồng hồ có độ rung lắc hay không nếu có nên xử lý rung lắc trước khi kiểm tra đồng hồ. Sau khi hết rung lắc mà đồng hồ vẫn không hoạt động chúng ta thực hiện vặn van khóa nước và tháo đồng hồ ra khỏi hệ thống dẫn nước. Sau khi tháo ra chúng ta tiến hành quan sát xem cánh quạt của đồng hồ có chứa rác hoặc bất kỳ vật nào chặn ngang hoặc kẹt lại hay không nếu có lấy hết ra, sau khi lấy hết ra thổi nhẹ vào luồng cánh quạt để xem có quay nhạy và hoạt động tốt hay không nếu đồng hồ hoạt động tốt ta gắn trở lại đường ống và đừng quên gắn y lọc rác trướng đồng hồ để bảo vệ cánh quạt kẹt rác trở lại. Nếu sau khi lấy hết rác ra mà đồng hồ vẫn không quay hoặc đồng hồ không có rác thì chúng ta tiến hành vỗ nhẹ vào đáy đồng hồ vài cái và thử lại xem đồng hồ có quay không vì có thể các bánh răng bị lệch khi đường ống rung lắc hoặc nước xoắn ốc gây ra. Nếu vẫn không hoạt động lúc này chúng ta mới tiến hành đưa đi bảo hành hoặc sửa chữa.

Trường hợp thứ hai đồng hồ nước hoạt động ngắt quãng 

Thực tế trường hợp này không phải nguyên nhân của đồng hồ thường là do hệ thống đường ống và áp lực nước gây ra, chúng ta kiểm tra nguồn nước là bơm hay chảy thẳng , nếu là nguồn nước bơm thì kiểm tra khoảng cách từ bơm tới đồng hồ tối thiểu là 2m để tránh xoáy nước tạo ra khi bơm đẩy lên đoạn cong của co đường ống. Sau đó kiểm tra độ rung lắc nếu đồng hồ gắn trên đường ống lơ lửng ( chúng ta nên định vị đồng hồ bằng chân đế để bảo đảm nó hoạt động tĩnh ). Nếu các trường hợp trên không xảy ra tiến hành ngắt nước và tháo đồng hồ ra kiểm tra cánh quạt có bị biến dạng hay không, các kết cấu có bị vật cản hoặc cọ vào thành đồng hồ không. Nếu không có chúng ta mới tiến hành mang đi bảo hành hoặc sửa chữa.

Xử lý thế nào khi đồng hồ nước gặp sự cố


Trường hợp đồng hồ nước quay ngược 

Trên thực tế đây là trường hợp vui tính nhất vì một lý do nào đó người lắp đặt đã lắp ngược chiều nước vào đồng hồ khiến kim và các chỉ số bị ngược khi vận hành. Chúng ta chỉ việc tháo ra và lắp cho đúng hướng nước vào là xong. Trường hợp thứ hai khi gắn đúng rồi mà vẫn bị quay ngược khi ngừng bơm hoặc ngừng nước chảy thì chúng ta kiểm tra xem nước trong đường ống có bị dội ngược khi hết áp hay không nếu có thì tiến hành gắn vào trướng đồng hồ một con van một chiều để tránh nước dội ngược khiến đồng hồ trả ngược lại.


Còn nhiều trường hợp xảy ra với đồng hồ nước trong quá trình sử dụng mà chúng tôi chưa liệt kê ra hết mọi thắc mắc hoặc cần tư vấn có thể liên hệ ngay với donghodoluuluongnuocgiare.blogspot.com để được hỗ trợ tốt nhất.
Xem thêm: Top 5 loại đồng hồ đo lưu lượng nước được ưa chuộng.

0 nhận xét: